Scholar Hub/Chủ đề/#văn bản nghị luận/
Văn bản nghị luận là một loại văn bản mà tác giả sử dụng lập luận và logic để thuyết phục người đọc về một quan điểm cụ thể. Nghĩa là, trong văn bản nghị luận, ...
Văn bản nghị luận là một loại văn bản mà tác giả sử dụng lập luận và logic để thuyết phục người đọc về một quan điểm cụ thể. Nghĩa là, trong văn bản nghị luận, tác giả argumentatively trình bày quan điểm cá nhân của mình về một vấn đề và đưa ra bằng chứng, lập luận để ủng hộ quan điểm đó. Mục tiêu của văn bản nghị luận là thuyết phục độc giả chấp nhận và đồng ý với quan điểm của tác giả. Với cấu trúc logic, bằng chứng và lập luận mạch lạc, văn bản nghị luận mang tính thuyết phục cao và thường được sử dụng trong các bài luận, tiểu luận, báo cáo thuyết trình, hoặc các loại văn bản thuyết trình đưa ra quan điểm.
Văn bản nghị luận bao gồm các yếu tố chính sau:
1. Quan điểm cơ bản: Đây là quan điểm chủ đạo mà tác giả đề xuất và muốn thuyết phục người đọc chấp nhận. Quan điểm này phải được phân tích và đảm bảo rằng nó chính xác và có cơ sở.
2. Đặt vấn đề: Tác giả phải giới thiệu vấn đề mà văn bản nghị luận đề cập đến. Đặt vấn đề làm cho người đọc hiểu tại sao chủ đề này quan trọng và cần được thảo luận và giải quyết.
3. Cung cấp bằng chứng: Tác giả cần cung cấp các bằng chứng, dẫn chứng, số liệu, phân tích hoặc ví dụ để chứng minh quan điểm của mình là đúng và hợp lý. Bằng chứng cần phải tin cậy và có thể được kiểm chứng.
4. Lập luận logic: Tác giả phải sử dụng lập luận logic và suy luận hợp lý để giải thích quan điểm của mình và kết nối các ý kiến khác nhau. Lập luận cần phải có tính nguyên tử, nhất quán và logic.
5. Phản biện: Tác giả cần phải đối đề nghị hoặc quan điểm khác một cách phi lý hoặc không chính xác. Tác giả phải giải thích và bác bỏ các quan điểm trái ngược để giữ tính thuyết phục và đạt được hiệu quả trong việc thuyết phục người đọc.
6. Kết luận: Cuối cùng, tác giả cần tổng kết lại quan điểm của mình và nhấn mạnh lý do và bằng chứng đã được đưa ra. Kết luận phải tóm gọn, mạch lạc và thường là một lời mời để người đọc chấp nhận quan điểm của tác giả.
Văn bản nghị luận phải có sự cân nhắc và phân tích kỹ lưỡng. Ngoài ra, nó cũng cần phải giữ được sự khách quan và trung lập, không phụ thuộc vào cảm xúc cá nhân mà tập trung vào các bằng chứng và lập luận có thể đối ứng và cân nhắc.
Mô hình Rubric đánh giá năng lực tạo lập văn bản nghị luận xã hội của học sinh trung học phổ thông Chương trình (CT) môn Ngữ văn theo mô hình năng lực (NL) xác định yêu cầu cần kiểm tra, đánh giá (KTĐG) kết quả học tập theo năng lực. Bài viết đề xuất mô hình rubric đánh giá năng lực tạo lập văn bản nghị luận xã hội của học sinh trung học phổ thông (THPT) qua bài văn nghị luận xã hội để đáp ứng yêu cầu này. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman",serif;}
#bài văn nghị luận xã hội #năng lực tạo lập văn bản #rubric
Sử dụng một số phần mềm trong dạy học văn bản nghị luận cho học sinh lớp 6In the context of the industrial revolution 4.0, technology application in teaching has been a matter of concern, research and implementation in many countries. With the outstanding features of synthesizing and generalizing capacities, aesthetics, creativity, etc., information technology application (ICT) softwares emerge as a new tool and solution to stir up learning motivation and efficiency. The article suggests designing and applying ICT in teaching argumentative texts reading in junior high school in order to promote students’ engagement, initiative, creativity and knowledge application in learning, thereby improving the efficiency of ICT application in teaching Literature as well as Literature teaching quality. It’s also in line with the current requirements of teaching methods innovation to further employ ICT application in schools.
#Information technology #teaching #argumentative text #grade 6 students #curriculum
Xây dựng đề kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản nghị luận của học sinh lớp 10 - trung học phổ thôngTóm tắtVăn bản nghị luận là một thể loại văn học thu hút người đọc với những vấn đề nóng bỏng trong cuộc sống, những đạo lí sống, những quan điểm của bản thân người viết. Bài viết đề cập đến việc phân tích đặc trưng của văn nghị luận để xây dựng những câu hỏi theo tiêu chí, những dạng đề phù hợp và thiết kế bài kiểm tra hoàn thiện để đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản nghị luận của học sinh.Nhận ngày 26 tháng 9 năm 2015, Chỉnh sửa ngày 07 tháng 11 năm 2015, Chấp nhận đăng ngày 25 tháng 3 năm 2016Từ khóa: Văn bản nghị luận, năng lực đọc hiểu, đánh giá.
Một số biện pháp rèn luyện “Kĩ năng bộc lộ quan điểm cá nhân” cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học đọc hiểu văn bản nghị luậnIn the context that Vietnamese education is undergoing a fundamental and comprehensive renovation in the direction of developing students' qualities and capabilities, the practice of expressing personal views for students is an important content to keep in mind. In addition, the reading comprehension in the previous Literature curriculum only stopped at the teacher commenting on the work; the students listened passively, and the knowledge students received was limited within the scope provided by the teacher. Therefore, choosing an appropriate reading comprehension method to help students read and understand texts and form reading comprehension skills in a methodical way plays an important role. The article proposes some measures to practice the skills of expressing personal views for high school students in teaching reading comprehension of argumentative texts. This is a practical issue, with scientific and practical significance, meeting innovation requirements.
#Personal views #high school students #reading comprehension #argumentative texts
XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ DẠY HỌC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 2018 – MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VÀ MINH HỌA VỚI TRƯỜNG HỢP VĂN BẢN NGHỊ LUẬN Dựa trên một số cơ sở lí luận và thực tiễn, trong đó chủ yếu là những yêu cầu từ chương trình môn Ngữ văn 2018, bài viết nêu lên một số nội dung cần thiết trong cấu trúc một chủ đề dạy học cùng những minh họa cụ thể với trường hợp văn bản nghị luận. Trên cơ sở p hân tích, tổng hợp các nội dung chủ yếu trong các tài liệu, các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo ( Bộ GD&ĐT) , các chuyên luận, bài viết khoa học có liên quan đến vấn đề xây dựng chủ đề dạy học , chúng tôi cho rằng chủ đề dạy học Ngữ văn đáp ứng yêu cầu của chương trình mới cần được xây dựng theo hướng tích hợp nội môn, sắp xếp dựa trên các kiểu loại văn bản, hệ thống văn bản đọc hiểu được sắp xếp theo độ phức tạp tăng dần, các nội dung gắn kết theo trục các kĩ năng giao tiếp, tích hợp cùng kiến thức văn học và tiếng Việt. Kết quả nghiên cứu này sẽ góp phần hỗ trợ kĩ năng phát triển chương trình của giáo viên phổ thông nhằm phục vụ thiết thực cho chương trình môn Ngữ văn 2018.
#chủ đề dạy học #chương trình Ngữ văn 2018 #văn bản nghị luận
Tổ chức hoạt động dạy học tạo lập văn bản nghị luận dựa trên tiến trình Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman",serif;}
Bài viết nêu lên các đặc điểm của văn bản nghị luận (VBNL), phân tích các vấn đề cơ bản của phương pháp (PP) dạy học tạo lập văn bản (TLVB) dựa trên tiến trình. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất các hoạt động dạy học TLVB nghị luận dựa trên tiến trình, bao gồm: hoạt động hình thành ý tưởng, viết nháp và chỉnh sửa văn bản (VB).
#phương pháp dạy viết #tiến trình của hoạt động viết #văn bản nghị luận
Đề xuất cấu trúc năng lực tạo lập văn bản nghị luận trong chương trình ngữ văn theo mô hình năng lực Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman",serif;}
Để đánh giá năng lực tạo lập văn bản (NLTLVB) nghị luận của học sinh trung học phổ thông (THPT), tr ước tiên phải xác định được cấu trúc NLTLVB nghị luận. Với quan niệm như vậy, mục tiêu của bài viết là đề xuất cấu trúc NLTLVB nghị luận trong chương trình Ngữ văn theo mô hình năng lực .
#năng lực tạo lập văn bản #văn bản nghị luận #Ngữ văn
ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN NGHỊ LUẬN TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN PHỔ THÔNGTóm tắt: Văn bản nghị luận là loại văn bản được viết ra nhằm xác lập cho người đọc, người nghe một tư tưởng, quan điểm nào đó. Theo dự thảo Chương trình môn Ngữ văn mới, số lượng văn bản nghị luận sẽ gia tăng. Do đó, bài viết này chúng tôi đề xuất quy trình đọc hiểu loại văn bản bản nghị luận nhằm chia sẻ với giáo viên và học sinh cách thức đọc hiểu một văn bản nghị luận. Quy trình gồm ba nội dung cơ bản: Nhận biết các thành phần bề mặt của văn bản; Hiểu nội dung và hình thức thể hiện của văn bản; Liên hệ văn bản với bối cảnh xã hội lịch sử và vận dụng văn bản vào đời sống.
Từ khoá: Văn bản nghị luận, đọc hiểu, nhận biết, liên hệ.
Rubric đánh giá năng lực tạo lập văn bản nghị luận văn học của học sinh trung học phổ thông Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn từ sau năm 2018 xác định cần kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo hướng phát triển năng lực. Bài viết đề xuất công cụ rubric để đánh giá năng lực tạo lập văn bản nghị luận văn học của học sinh trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu này. 16.00 Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman",serif;}
#rubric #năng lực tạo lập văn bản nghị luận văn học